เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week
Input
Process
Output
Outcome

17 – 19
โจทย์ :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key  Question :
 นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
ชง :  
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ใดได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :  
- ครูนำข้อมูลในรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนดู
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและนำเสนอแนวคิดของตนเอง
ใช้ :  นักเรียนนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น กราฟ  ชาร์ต 
    

ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้

ชิ้นงาน :
- กราฟ  ชาร์ต  การนำเสนอข้อมูล
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ

ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้



Week
Input
Process
Output
Outcome


Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ชง :  
- ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล  หรือค้นหาข้อมูลตามความสนใจ 
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ
ใช้ : ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ และแบบอื่นๆ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจ


ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปราย
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ






1 ความคิดเห็น:

  1. โจทย์ที่ให้นักเรียน ม.2 คิด "นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร?" นักเรียนได้ค้นหาและเก็บรวบรวมทำเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายและหาความหมายมาร่วมแลกเปลี่ยน
    _การบ้านที่ครูให้ไปก็คือ ให้ทุกคนได้สืบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ คิดโจทย์ใหม่ๆ

    ตอบลบ