เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||||
17 – 19
|
โจทย์
:
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key Question :
นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ
หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง
และข้อมูลเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
|
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ
หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ใดได้บ้าง
และข้อมูลเป็นอย่างไร
เชื่อม
:
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :
-
ครูนำข้อมูลในรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนดู
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและนำเสนอแนวคิดของตนเอง
ใช้ : นักเรียนนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ
เช่น กราฟ ชาร์ต
|
ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
-
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
ชิ้นงาน :
-
กราฟ ชาร์ต
การนำเสนอข้อมูล
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
|
ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
|
||||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||||
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
กระดาษ
-
อินเตอร์เน็ต
-
สมุดเล่มเล็ก
-
โจทย์ปัญหา
-
ใบงาน
|
ชง :
-
ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล หรือค้นหาข้อมูลตามความสนใจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ
ใช้
:
ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล
ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ และแบบอื่นๆ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่
การอภิปราย
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
|
โจทย์ที่ให้นักเรียน ม.2 คิด "นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร?" นักเรียนได้ค้นหาและเก็บรวบรวมทำเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายและหาความหมายมาร่วมแลกเปลี่ยน
ตอบลบ_การบ้านที่ครูให้ไปก็คือ ให้ทุกคนได้สืบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ คิดโจทย์ใหม่ๆ