แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key Question :
นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ
หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง
และข้อมูลเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ
หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ใดได้บ้าง
และข้อมูลเป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :
- ครูนำข้อมูลในรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนดู
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและนำเสนอแนวคิดของตนเอง
ใช้ : นักเรียนนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น กราฟ ชาร์ต
|
ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
ชิ้นงาน :
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
|
ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสาระดังกล่าวเด็กๆ ได้้เรียนรูพบในชีวิตประจำวันอยู๋แล้ว และหาข้อมูลต่างๆ มาเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา
ตอบลบโจทย์ใหญ่ในสัปดาห์นี้ก็คือ " นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร?" ความหลากหลายของรูปแบบการนำเสนอ เป็นความเข้าใจในเรื่ององแต่ละคนที่ร่วมถ่ายทอดสู่ผู้อื่น