เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week10

         เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ได้ถูกต้องพร้อมทั้งสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์ :
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
Key  Question :
 คิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ชง : ครูนำโจทย์ปัญหาต่างๆในเรื่องที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่สัปดาห์แรก ให้นักเรียนทบทวน  เช่น เรื่อง   เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ  การวัดพื้นที่ 
เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและนำเสนอกระบวนการคิดในโจทย์ข้อต่างๆ
 ใช้ : ครูแจกใบงาน เพื่อทบวนความเข้าใจ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
ชง
ครูนำโจทย์ปัญหาและคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนผ่านมาแล้ว กลับมาถามนักเรียนเพื่อเป็นการทบทวน เรื่องที่ได้เรียนมาแล้วทั้งหมด รวมถึงเป็นการทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
- Mind mapping หลังเรียน
ความรู้:
นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้  การนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

Week
Input
Process
Output
Outcome

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
กระดาษ
อินเตอร์เน็ต
สมุดเล่มเล็ก
โจทย์ปัญหา
ใบงาน

เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นในโจทย์ปัญหาและคำถามต่างๆ
ครูและนักเรียนร่วมสรุปและทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดที่ได้เรียนในภาคเรียนที่ 2
ใช้ : 
นักเรียนฝึกทำใบงาน เรื่อง เส้นขนาน  มุม
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดในภาคเรียนที่ 2 ออกมาในรูปแบบของMind Mapping


ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายถ่ายทอดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ม.2 ได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทบทวนเนื้อหาที่เรียนผ่านมาเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นและนำไปต่อยอดในเนื้อหาที่ยากและท้าทายมากยิ่งขึ้น
    แต่ละคนสรุปความเข้าใจของตนเอง และเตรียมเปิดบ้านเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เรียนมาให้เพื่อน ครู และน้องๆ เข้าใจ

    ตอบลบ