เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ
สามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ได้ถูกต้องพร้อมทั้งสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล
และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
โจทย์ :
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
Key Question :
คิด
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
|
ชง : ครูนำโจทย์ปัญหาต่างๆในเรื่องที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
ให้นักเรียนทบทวน เช่น เรื่อง เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ
การวัดพื้นที่
เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและนำเสนอกระบวนการคิดในโจทย์ข้อต่างๆ
ใช้ : ครูแจกใบงาน
เพื่อทบวนความเข้าใจ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน
ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
ชง:
- ครูนำโจทย์ปัญหาและคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนผ่านมาแล้ว
กลับมาถามนักเรียนเพื่อเป็นการทบทวน เรื่องที่ได้เรียนมาแล้วทั้งหมด
รวมถึงเป็นการทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
|
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
- Mind mapping หลังเรียน
|
ความรู้:
นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ การนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นในโจทย์ปัญหาและคำถามต่างๆ
- ครูและนักเรียนร่วมสรุปและทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดที่ได้เรียนในภาคเรียนที่ 2
ใช้ :
- นักเรียนฝึกทำใบงาน
เรื่อง เส้นขนาน มุม
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดในภาคเรียนที่ 2 ออกมาในรูปแบบของMind Mapping
|
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่
การอภิปรายถ่ายทอดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ม.2 ได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทบทวนเนื้อหาที่เรียนผ่านมาเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นและนำไปต่อยอดในเนื้อหาที่ยากและท้าทายมากยิ่งขึ้น
ตอบลบแต่ละคนสรุปความเข้าใจของตนเอง และเตรียมเปิดบ้านเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เรียนมาให้เพื่อน ครู และน้องๆ เข้าใจ