แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : กิจกรรมทบทวน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมารวมทั้งเชื่อมโยงกับสิ่งที่จะได้เรียนรู้ใหม่
และปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ :
กิจกรรมทบทวน
Key
Questions :
-
ใน Quarter ที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ชง : ครูพานักเรียนเล่นเกมสุ่มเลข 180 IQ
เชื่อม :
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆกัน
-
แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดจากโจทย์ที่ครูให้พร้อมทั้งเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ใน Quarter ที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
แล้วช่วยกันจัดระบบข้อมูล
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าเนื้อหาอะไรบ้างที่ตนเองเข้าใจและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก
เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
ใช้ :
-
ครูให้นักเรียนสร้าง Mind Mapping ก่อนเรียน เป็นรายบุคคลลงในกระดาษ A4
|
ภาระงาน :
- การเล่นเกมสุ่มเลข
180 IQ
-
การตอบคำถาม
- การทำ Mind
mapping ก่อนเรียน
ชิ้นงาน :
- Mind mapping ก่อนเรียน
-
การตอบคำถาม
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมารวมทั้งเชื่อมโยงกับสิ่งที่จะได้เรียนรู้ใหม่
และปรับใช้ใน
ทักษะ ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบภาพและวิธีคิด
ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกครูนำกิจกรรมโดยการใช้เกมสุ่มเลข 180 IQ แบ่งกลุ่มพี่ๆม. 2 ออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆกันแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดจากโจทย์ที่ครูให้พร้อมทั้งเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟังแต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือดีมากๆ ทุกคนมีส่วนร่วมในการคิดพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนภายในกลุ่ม หลังจากนั้นพี่ๆได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา คิดว่าเนื้อหาอะไรบ้างที่ตนเองเข้าใจและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ แต่ละคนได้ทบทวนตัวเองแล้วเสนอความคิดเห็นของตนเอง แลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้องแล้วช่วยกันจัดระบบข้อมูล หลังจากนั้นแต่ละคนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ตอบลบ