เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  หน่วย : ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  4  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์ :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key  Question :
 นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
กระดาษ
อินเตอร์เน็ต
สมุดเล่มเล็ก
ใบงาน

ชง :  
ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล  หรือค้นหาข้อมูลตามความสนใจ 
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ
ใช้ ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ และแบบอื่นๆ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความ


ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้

ชิ้นงาน :
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ

ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
 เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

นักเรียนเรียนรู้การเก็บรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐาน " นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?" นี้เป็นอีกโจทย์ที่นักเรียนต้องผ่าน เพื่อใช้ทักษะมานำแก้ปัญหา


นักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเข้ามาแก้ปัญหา เรียนรู้เพิ่มเติมๆ ทุกๆวัน ในการเรียนรู้

1 ความคิดเห็น:

  1. นักเรียนเรียนรู้การเก็บรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐาน " นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?" นี้เป็นอีกโจทย์ที่นักเรียนต้องผ่าน เพื่อใช้ทักษะมานำแก้ปัญหา
    นักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเข้ามาแก้ปัญหา เรียนรู้เพิ่มเติมๆ ทุกๆวัน ในการเรียนรู้

    ตอบลบ