แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
โจทย์ :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key Question :
นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล หรือค้นหาข้อมูลตามความสนใจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ
ใช้ : ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ และแบบอื่นๆ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความ
|
ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
ชิ้นงาน :
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
|
ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
นักเรียนเรียนรู้การเก็บรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐาน " นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?" นี้เป็นอีกโจทย์ที่นักเรียนต้องผ่าน เพื่อใช้ทักษะมานำแก้ปัญหา
นักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเข้ามาแก้ปัญหา เรียนรู้เพิ่มเติมๆ ทุกๆวัน ในการเรียนรู้
นักเรียนเรียนรู้การเก็บรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐาน " นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?" นี้เป็นอีกโจทย์ที่นักเรียนต้องผ่าน เพื่อใช้ทักษะมานำแก้ปัญหา
ตอบลบนักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเข้ามาแก้ปัญหา เรียนรู้เพิ่มเติมๆ ทุกๆวัน ในการเรียนรู้