เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  หน่วย : ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  4  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์ :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key  Question :
 นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- ใบงาน

ชง :  
- ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล  หรือค้นหาข้อมูลตามความสนใจ 
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ
ใช้ : ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ และแบบอื่นๆ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความ


ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้

ชิ้นงาน :
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ

ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
 เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




หลังจากที่เรียนเข้าใจมาแล้ว 
_นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความเข้าใจ " นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?
นำเสนอความเข้าใจต่อผู้ให้เข้าใจได้ง่าย แสดงว่าเข้าใจในระดับที่ลุ่มลึกแล้ว

1 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากที่เรียนเข้าใจมาแล้ว
    _นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความเข้าใจ " นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?"
    นำเสนอความเข้าใจต่อผู้ให้เข้าใจได้ง่าย แสดงว่าเข้าใจในระดับที่ลุ่มลึกแล้ว

    ตอบลบ