แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : สถิติและความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ :
เหตุการณ์และความน่าจะเป็น
Key Question :
- นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับ ความเป็นไปได้
มากน้อยเท่าไร ที่โอกาสของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันมีอยู่ทั่วโลก
ทั้งการเกิดฝนดาวตก การเกิดน้ำท่วม
ภูเขาไฟระเบิด อุกกาบาตพุ่งชนโลก ฝนตก ฯลฯ
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกใบงานซึ่งมีหัวข้อเหตุการณ์ต่างๆให้นักเรียน คนละ1 หัวข้อ เพื่อศึกษาดูว่าโอกาสที่เหตุการณ์นั้นๆจะเกิดขึ้นมี
มากน้อยเพียงใด
ชง :
- ครูนำเหรียญมาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนสังเกตเหรียญที่ให้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าโยนเหรียญ 1 เหรียญ จำนวน หนึ่งครั้ง
1. มีโอกาสที่เหรียญจะหงายหน้าใดได้บ้าง
2.
โอกาสที่เหรียญจะออก ก้อย
3.
โอกาสที่เหรียญจะออก หัว
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเหรียญคนละ 1 เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น จากการโยน 5 ครั้ง
เมื่อคาดเดาเสร็จ
ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ใช้ :
ครูให้โจทย์ที่ท้าทายยิ่งขึ้น
ถ้าโยนเหรียญ 2
,3,4,5 เหรียญ
-โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าอะไรได้บ้าง
-โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าเดียวกัน
-โอกาสที่เหรียญจะออกหัว สองเหรียญ
|
ภาระงาน :
- การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-
ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
ชิ้นงาน :
- สมุดทดคิด
- ตอบคำถามและแสดงวิธีคิด
|
ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบภาพและวิธีคิด
ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ฝนตก แดดออก ฟ้าร้อง น้ำท่วม โดยให้แต่ละคนคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆว่ามีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยเพียงไร พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
ตอบลบพี่ดิว : ถ้าท้องฟ้ามืดครึ้ม อาจจะเดาได้ว่าฝนอาจจะตก
พี่เดียร์ : ฝนกำลังตกอาจจะมีฟ้าร้อง
หลังจากนั้น ครูนำเหรียญมาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนสังเกตเหรียญที่ให้แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าโยนเหรียญ 1 เหรียญ จำนวน หนึ่งครั้ง
1. มีโอกาสที่เหรียญจะหงายหน้าใดได้บ้าง
2. โอกาสที่เหรียญจะออก ก้อย
3. โอกาสที่เหรียญจะออก หัว
พี่แต่ละคนคิดวิเคราะห์โจทย์ที่ครูให้แล้วจดลงสมุดทดคิดของตนเองหลังจากนั้นครูเลือกตัวแทนในการนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
ครูแจกเหรียญคนละ 1 เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง แล้วนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูให้โจทย์ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นเพิ่ม จากหนึ่งเหรียญ เป็น สองเหรียญ สามเหรียญ ตามลำดับจะสังเกตเห็นความตั้งใจและสนใจของพี่ๆเนื่องจากทุกคนมีงานอยู่ในมือ