เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  หน่วย  : สถิติและความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  4  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
 โจทย์ :
เหตุการณ์และความน่าจะเป็น
Key  Question :
- นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1  ครั้ง    ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ชง :
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับ ความเป็นไปได้ มากน้อยเท่าไร ที่โอกาสของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันมีอยู่ทั่วโลก ทั้งการเกิดฝนดาวตก การเกิดน้ำท่วม  ภูเขาไฟระเบิด อุกกาบาตพุ่งชนโลก  ฝนตก ฯลฯ  
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกใบงานซึ่งมีหัวข้อเหตุการณ์ต่างๆให้นักเรียน คนละ1 หัวข้อ เพื่อศึกษาดูว่าโอกาสที่เหตุการณ์นั้นๆจะเกิดขึ้นมี มากน้อยเพียงใด
ชง :
- ครูนำเหรียญมาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนสังเกตเหรียญที่ให้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าโยนเหรียญ 1  เหรียญ จำนวน หนึ่งครั้ง
    1. มีโอกาสที่เหรียญจะหงายหน้าใดได้บ้าง
    2. โอกาสที่เหรียญจะออก ก้อย
    3. โอกาสที่เหรียญจะออก หัว
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเหรียญคนละ 1  เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น  จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ใช้ :
ครูให้โจทย์ที่ท้าทายยิ่งขึ้น
ถ้าโยนเหรียญ   2 ,3,4,5 เหรียญ
   -โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าอะไรได้บ้าง
   -โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าเดียวกัน
   -โอกาสที่เหรียญจะออกหัว สองเหรียญ
ภาระงาน :
 - การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
 - ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ

ชิ้นงาน :
- สมุดทดคิด
- ตอบคำถามและแสดงวิธีคิด
ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบภาพและวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น









1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ฝนตก แดดออก ฟ้าร้อง น้ำท่วม โดยให้แต่ละคนคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆว่ามีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยเพียงไร พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
    พี่ดิว : ถ้าท้องฟ้ามืดครึ้ม อาจจะเดาได้ว่าฝนอาจจะตก
    พี่เดียร์ : ฝนกำลังตกอาจจะมีฟ้าร้อง
    หลังจากนั้น ครูนำเหรียญมาให้นักเรียนดู
    แล้วให้นักเรียนสังเกตเหรียญที่ให้แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าโยนเหรียญ 1 เหรียญ จำนวน หนึ่งครั้ง
    1. มีโอกาสที่เหรียญจะหงายหน้าใดได้บ้าง
    2. โอกาสที่เหรียญจะออก ก้อย
    3. โอกาสที่เหรียญจะออก หัว
    พี่แต่ละคนคิดวิเคราะห์โจทย์ที่ครูให้แล้วจดลงสมุดทดคิดของตนเองหลังจากนั้นครูเลือกตัวแทนในการนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
    ครูแจกเหรียญคนละ 1 เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง แล้วนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูให้โจทย์ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นเพิ่ม จากหนึ่งเหรียญ เป็น สองเหรียญ สามเหรียญ ตามลำดับจะสังเกตเห็นความตั้งใจและสนใจของพี่ๆเนื่องจากทุกคนมีงานอยู่ในมือ

    ตอบลบ