เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  หน่วย  : สถิติและความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  4  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้

Week
Input
Process
Out put
Outcome
3
 โจทย์ :
เหตุการณ์และความน่าจะเป็น
Key  Question :
- นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1  ครั้ง    ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ชง :
- ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
 เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1.      เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1  ครั้ง    ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
2.      เป็นจำนวนคี่
3.      เป็นจำนวนคู่
4.      เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเอง
ชง :
- ครูให้นักเรียนหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ โจทย์  ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง  สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง)  ถ้าครูจับขึ้นมา 1  ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร พร้อมทั้งหาค่าของ  
P(E) ,n(E),n(s)
เชื่อม :
 - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :
ถ้าครูจับขึ้นมา 2 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม :
 - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ :  ครูแจกใบงาน เกี่ยวกับ เหตุการณ์ความน่าจะเป็น ให้นักเรียน เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องความน่าจะเป็นต่างๆ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
ภาระงาน :
 - การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
 - ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ

ชิ้นงาน :
- สมุดทดคิด
- ตอบคำถามและแสดงวิธีคิด
 - ใบงาน

ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง เรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ครูมีโจทย์กระตุ้นการคิด "ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง) ถ้าครูจับขึ้นมา 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?"

    พี่แต่ละคนคิดวิเคราะห์โจทย์ที่ครูให้แล้วจดลงสมุดทดคิดของตนเองหลังจากนั้นครูเลือกตัวแทนในการนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
    ครูแจกเหรียญคนละ 1 เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง แล้วนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูให้โจทย์ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นเพิ่ม จากหนึ่งเหรียญ เป็น สองเหรียญ สามเหรียญ ตามลำดับจะสังเกตเห็นความตั้งใจและสนใจของพี่ๆเนื่องจากทุกคนมีงานอยู่ในมือ

    ทุกคนมีความตั้งใจและสืบค้นข้อมูลมาเพิ่มเติมๆ ทุกๆชั่วโมง

    ตอบลบ