แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : สถิติและความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
เหตุการณ์และความน่าจะเป็น
Key Question :
- นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1.
เมื่อครูโยนลูกเต๋า
1 ครั้ง
ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
2.
เป็นจำนวนคี่
3.
เป็นจำนวนคู่
4.
เป็นจำนวนที่มากกว่า
3
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเอง
ชง :
- ครูให้นักเรียนหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
โจทย์ ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง) ถ้าครูจับขึ้นมา 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร
พร้อมทั้งหาค่าของ
P(E) ,n(E),n(s)
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :
ถ้าครูจับขึ้นมา 2 ลูก
ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้
: ครูแจกใบงาน
เกี่ยวกับ เหตุการณ์ความน่าจะเป็น ให้นักเรียน เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจ
เกี่ยวกับเรื่องความน่าจะเป็นต่างๆ
พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
|
ภาระงาน :
- การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-
ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
ชิ้นงาน :
- สมุดทดคิด
- ตอบคำถามและแสดงวิธีคิด
- ใบงาน
|
ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
เรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้ครูมีโจทย์กระตุ้นการคิด "ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง) ถ้าครูจับขึ้นมา 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?"
ตอบลบพี่แต่ละคนคิดวิเคราะห์โจทย์ที่ครูให้แล้วจดลงสมุดทดคิดของตนเองหลังจากนั้นครูเลือกตัวแทนในการนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
ครูแจกเหรียญคนละ 1 เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง แล้วนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูให้โจทย์ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นเพิ่ม จากหนึ่งเหรียญ เป็น สองเหรียญ สามเหรียญ ตามลำดับจะสังเกตเห็นความตั้งใจและสนใจของพี่ๆเนื่องจากทุกคนมีงานอยู่ในมือ
ทุกคนมีความตั้งใจและสืบค้นข้อมูลมาเพิ่มเติมๆ ทุกๆชั่วโมง