เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
โจทย์ :
เหตุการณ์และความน่าจะเป็น
Key Question :
-
นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
:
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
|
ชง :
-
ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1.
เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง
ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
2.
เป็นจำนวนคี่
3.
เป็นจำนวนคู่
4.
เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเอง
|
ภาระงาน :
- การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
-
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-
ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
ชิ้นงาน :
-
สมุดทดคิด
-
ตอบคำถามและแสดงวิธีคิด
- ใบงาน
|
ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ
:
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่
การอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์และความน่าจะเป็น
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเหตุการณ์และความน่าจะเป็น
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
-
กระดาษ
-
อินเตอร์เน็ต
-
สมุดเล่มเล็ก
-
โจทย์ปัญหา
-
ใบงาน
|
ชง :
-
ครูให้นักเรียนหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ โจทย์ ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5
ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง) ถ้าครูจับขึ้นมา 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร
พร้อมทั้งหาค่าของ
P(E) ,n(E),n(s)
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :
ถ้าครูจับขึ้นมา
2
ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ : ครูแจกใบงาน เกี่ยวกับ
เหตุการณ์ความน่าจะเป็น ให้นักเรียน เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจ
เกี่ยวกับเรื่องความน่าจะเป็นต่างๆ
พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน
ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
|
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเหตุการณ์และความน่าจะเป็น
โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนจะเชื่อมโยงเข้าสู้บทเรียน
ตอบลบครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรได้บ้าง
2. เป็นจำนวนคี่
3. เป็นจำนวนคู่
4. เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเองพร้อมทั้งจดบันทึกลงสมุดเล่มเล็กของตนเอง
หลังจากนั้นครูเพิ่มความท้าทายโดยครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง พร้อมกันสองลูกแล้วให้พี่ๆช่วยกัน