เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week7

       เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

 โจทย์ :
เหตุการณ์และความน่าจะเป็น
Key  Question :
- นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1  ครั้ง    ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน


ชง :
- ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
 เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1.      เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1  ครั้ง    ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
2.      เป็นจำนวนคี่
3.      เป็นจำนวนคู่
4.      เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเอง

ภาระงาน :
 - การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
 - ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ

ชิ้นงาน :
- สมุดทดคิด
- ตอบคำถามและแสดงวิธีคิด
 - ใบงาน

ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์และความน่าจะเป็น
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเหตุการณ์และความน่าจะเป็น
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ


Week
Input
Process
Output
Outcome

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ชง :
- ครูให้นักเรียนหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ โจทย์  ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง  สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง)  ถ้าครูจับขึ้นมา 1  ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร พร้อมทั้งหาค่าของ  
P(E) ,n(E),n(s)
เชื่อม :
 - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :
ถ้าครูจับขึ้นมา 2 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม :
 - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ :  ครูแจกใบงาน เกี่ยวกับ เหตุการณ์ความน่าจะเป็น ให้นักเรียน เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องความน่าจะเป็นต่างๆ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม

ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเหตุการณ์และความน่าจะเป็น
 โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนจะเชื่อมโยงเข้าสู้บทเรียน
    ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
    1. เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรได้บ้าง
    2. เป็นจำนวนคี่
    3. เป็นจำนวนคู่
    4. เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
    นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเองพร้อมทั้งจดบันทึกลงสมุดเล่มเล็กของตนเอง
    หลังจากนั้นครูเพิ่มความท้าทายโดยครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง พร้อมกันสองลูกแล้วให้พี่ๆช่วยกัน

    ตอบลบ