เป้าหมาย : การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week8

  เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week
Input
Process
Output
Outcome

17 – 19
โจทย์ :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
Key  Question :
 นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
ชง :  
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ใดได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ชง :  
ครูนำข้อมูลในรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนดู
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและนำเสนอแนวคิดของตนเอง
ใช้ :  นักเรียนนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น กราฟ  ชาร์ต 
    

ภาระงาน :
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้

ชิ้นงาน :
กราฟ  ชาร์ต  การนำเสนอข้อมูล
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ

ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้



Week
Input
Process
Output
Outcome


Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
กระดาษ
อินเตอร์เน็ต
สมุดเล่มเล็ก
โจทย์ปัญหา
ใบงาน

ชง :  
ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล  หรือค้นหาข้อมูลตามความสนใจ 
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ
ใช้ ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ และแบบอื่นๆ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจ


ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปราย
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ




2 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล แต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ
    นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งสำรวจหรือค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ

    ตอบลบ
  2. ในสัปดาห์นี้โจทย์ใหญ่ที่ครูฝากนักเรียนคิด "นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร?"

    ตอบลบ